12 ก.ค. 2554

มาตราการป้องกัน เงินเราแท้ซื้อน้องหมาสายพันธ์แท้

เครดิตบทความจาก chihuahuacafe.com โดยคุณ phairat

มาตราการป้องกัน คนขายหมาเอาเปรียบคนซื้อ หลอกขายลูกหมาพันธุ์ผสมสายพันธ์อื่น เป็นชิวาวา เรายอมพวกฟาร์มเอาเปรียบเราเหรอ ผมคนรุ่นเก่า ยังไม่รู้ว่าชิวาวา หน้าหมี มาจากไหน รู้แต่ว่าชิวาวา สมัยก่อน มี3แบบ 1.ขนสั้น 2.ขนยาว 3.กึ่งขนยาว (ขนหยาบ)
1.หมาชิวาวา ขนสั้น (แบบเกรียน) สมัยใหม่มีขนสองชั้น น้องหมาเพศเมีย ที่ไม่มีเชื้อ ขนยาวเมื่อเรานำไปผสม พ่อขนยาว ที่เราต้องการผสมเพื่อได้ หมาขนยาว หากไม่เกิดหมาขนยาวก็จะได้ลูกหมาขนสั้นชั้นเป็นหลัก ลูกหมาขนสองชั้นเหล่านี้ เส้นขนเหมือนสุนัขพันธ์ไทย ขนกำมะหยี่ 2ชั้น
ขนกำมะหยี่ของสุนัขไทยก็เป็นการพัฒนาพันธุ์ของสุนัขไทยหลังอาน ของบรีดเดอร์ที่มีจุดมุ่งหมายในการบรีดให้ออกมาเป็นขนกำมะหยี่ 1 ชั้น หรือ 2 ชั้น และอาจจะเป็นช่วงสมัยนิยมเป็นยุคๆ ไปนะครับ อย่างเช่นเมื่อประมาณเกือบยี่สิบที่ผ่านมา รู้สึกว่าจะมีช่วงหนึ่งที่ บรีดเดอร์นิยมบรีดให้เป็นขนกำมะหยี่กันมาก ขนสั้นเกรียนธรรมดา
เส้นขนสุนัขพันธ์ชิวาวา จะมีเพียงขนสองชั้นเท่านั้น จุดสังเกตุ ขนกำมะหยี่ หรือขนสองชั้น เส้นขนละเอียดและดูหนาแน่นมากกว่า ชนิดขนสั้นธรรมดา หางเป็นพวงกว่า ขนสั้น ธรรมดา ชิวาวาขนสั้น (เกรียน) หางจะไม่ค่อยมีขนเหมือนหางหนู เหมือนเราเอา ชิวาวาสองตัวมาผสมกัน ขนสองชั้นสั้นกว่า ชนิดขนยาว แต่ ขนมากกว่าชิวาวาขนสั้นทั่วไป
2.ชิวาวาพันธ์ขนยาว ที่เป็นสายพันธ์แท้ ขนจะมีมากบริเวณ แผงคอ อก ชายขาทั้ง4ข้าง หางเป็นพวง และเปียหู ชิวาวาขนยาว ขนจะหนาแน่นขึ้นอยู่สภาพอากาศที่เลี้ยง บ้างบ้านเลี้ยงน้องในห้องแอร์ ที่มี อนุภูมิที่หนาวเย็น น้องก็จะขนยาวกว่า น้องที่ อยู่ห้องพัดลม สุนัขพันธ์ปักกิ่งที่เป็นสายอเมริกาและสายออสเตรีย ที่มาจากต่างประเทศ ต้องเลี้ยงอนุภูมิ ที่หนาวเย็นไม่น้อยกว่า20C เพื่อให้สุนัขเหล่านี้ มีอากาศที่ใกล้เคียงกับ ประเทศที่เค้ามาครับ ขนก็ยังหนาแน่นเหมือนเดิม สมัยก่อนที่เรีนนกรูม (เรียนตัดขน) ที่รร นำพ่อแม่สุนัขพันธ์ปักกิ่งมาให้นักเรียนๆ เจ้าของพ่อแม่พันธ์เหล่านั้นต้อง มีผ้า มีเขาแช่แข็งไว้ เพื่อนำมาให้น้องหมาเหล่านั้นนอนพับเพื่อป้องกันน้องหมาช็อก นี่เป็นปัยจัยหนึงที่น้องหมาชิวาวา บางบ้านขนไม่หนาแน่น แต่ไม่ใช่ หมาที่เป็นลูกผสม ที่มีเชื้อสายพันธ์อื่นที่มีเส้นขนหนาแน่นอยู่แล้ว เช่นสุนัขพันธุ์ปักกิ่ง สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน ที่เป็นพันธุกรรมขน


สุนัขพันธุ์ปอม จะมีขนที่หัว เช่นหน้าผาก ขนมีทั้งตัว ขนชี้ฟู(ขนตั้ง)แต่ ชิวาวา เป็นเส้นขนที่แนบลำตัวไม่ชี้ฟู เมื่อตอนลูกหมาเราจะดูแทบไม่ออกเลยว่าน้องตัวไหนเมื่อโตขึ้นจะมีขนแบบไหน แต่เมื่อล฿กหมาเหล่านั้นเริ่มมีอายุที่2/3เดือน เริ่มจะดูออกว่า เส้นขน น้องตัวไหนเป็นขนแบบ ชิวาวา หรือ ปอม
ขนที่บริเวณหน้าผากน้องสุนัขพันธ์ปอม ที่มีความแตกต่งกับ ชิวาวา หรือ ปักกิ่ง


สุนัขพันธ์ชิวาวา ที่หน้าผากขนจะไม่ชี้ฟูแต่จะแนบเรียบ ที่หัว ซึ่งเป็นจุดที่แตกต่างกันมาก ถ้าลองได้ศึกษา จริงจังเราจะรู้ได้เลยว่า เส้นขนน้องหมา2สายพันธ์นี้จจะแตกต่งกัน อย่างมาก
เส้นขนตามลำตัวจะแนบ ไม่ชี้ฟู เหมือน ปักกิ่งหรือปอม ส่วนแผงคอ จะเป็นแผงจดไหล่ ด้านหลังของชิวาวา เท่าน้นไม่ลามไปตลอดทั้งตัว หรือ ในบางตัวที่มีเส้นขนหนาแน่นมาก เกินกว่าสุนัขพันธ์ชิวาวา แท้ๆ หากเราเจอน้องหมา ที่พูดมานี้เหลีกเลี่ยงไว้ก่อนครับ หากเราไม่แน่ใจ


คราวนี้มาดูว่า หน้าน้องชิวาวาที่ ถูกต้องๆดูยังไง
1.ปากรัด กระบอกปากกลมไหม มีร่องใต้ตาไหม หน้าผาก (สตอปแบบไหน) ในสุนัขพันธ์ปอมก็มีสตอปคล้ายชิวาวา แตกต่างกันที่โดม หัวไม่ใช่โดมแอปเปิ้ล เพียงแต่ในปอมที่ปากสั้นๆ หัวจะตัด แต่ไม่90องศา


ลูกชิวาวา หากเราหรือเพื่อนๆไปหาซื้อ หรือเห็นพ่อพันธ์บ้านไหน น่าตาแบบนี้ เหมารวมได้เลยครับ น้องหมาบ้านนั้น เป็นลูกผสม


ส่วนลูกหมาปักกิ่งเมื่อเยาว์วัย จะคล้ายชิวาวา มากสำหรับท่านที่ต้องการน้องหัวใหญ่ ปากสั้นๆแบบนี้ สงสัยโดนครับ



รูปปักกิ่งสายออสเตรียสายพันธ์แท้ ให้สังเกตุมีลิงค์กิ้ง ที่สันจมูก ปากดำ มีลิฟปาก
แต่ปักกิ่งสีขาวสมัยนี้ ไม่มีลิงค์กิ้งและปากไม่สั้นมากเหมือนสายพันธ์แท้ครับบ แต่ครั้งนี้ไม่พุดถึง ปักกิ่งสีขาว มาจากที่ไหนนะครับ เดี๋ยวผมโดน กกตแบน

มาแล้วครับ ปักกิ่งสีขาว ขออนุญาติ นำภาพมาประกอบเพื่อ เป็นแนวทางในการศึกษาครับ


ถ้าจะถามว่าทำไมคนถึงเอาสุนัขพันธ์ปักกิ่งมาผสมกับชิวาวา เพราะอะไร คงต้องกลับไปถามฟารม์ขายหมาเหล่านั้นครับ คอกที่เขาขายหมาลูกผสม ออกมาสาเหตุใหญ่ คืออะไร แค่คิดว่าคนซื้อไม่มีความรู้ แค่นั้นหลอกเอาเงินหรือดูลูกหมาตัวนั้นไม่ออก ว่าดูสายพันธ์ไปทางไหนก็มั่วขายไป
แต่ถ้าจะถามผมว่า การที่เราเอาหมาทั้ง2สายมาผสมเพื่อได้อะไร คำตอบคือ ได้ หมาหัวโตมากปากสั้นไง หน้าตาที่แปลกๆไม่เหมือนใคร ได้ลูกสุนัขสายพันธ์ใหม่ที่สวยกว่าชิวาวาสายเก่า (คนขายเขาคิด)แต่คุณต้องเพาะพันธ์ หลายเจนเนอเรชั่นเพื่อให้หมาสายใหม่ที่เราสร้างขึ้นมาให้เป็นพันธุกรรมใหม่ แต่ต้องเป็นเลือดแท้แล้วถึงนำมาขายได้ ซึ่งเป็นการยากมาก เพราะคนที่ทำแบบนั้นเขาไม่มีความรู้ แล้วก็ไม่มีเจตนาที่จะผสมย้ำไปเรื่อยๆเพื่อให้ได้ถึงเจนเนอเรชั่นที่ลึกๆ ถ้าโชคดีก็5/6เจนเนอเรชั่นออกมาแท้ก็ขายไป แต่ถ้าทำแล้วมานออกมาไม่ดี จะเอาพวกเค้าไปทำไร แต่คนส่วนมาก เพาะแค่2/3เจนเนอชั่นเอาเอามาขายเป็นชิวาวา สายพันธ์แท้แล้ว แต่ผลที่ออกมากระบอกปากยังคงเป็นปักกิ่งขาหน้าก็ปักกิ่งและเส้นขนเส้นใหญ่หยาบและหนาแน่น เป็นปักกิ่ง หรือ ขนปอมอยู่เหมือนเดิม ไม่เห็นเลยว่าจุดไหนที่ลงตัวแล้วว่า สายพันธ์ใหม่ที่พัฒนามาเป็นชิวาวาแท้แล้ว ทางพันธุกรรม แม่หมาคลอดลูกกี่คอกกี่เจนเนอเรชั่นก็ต้องเป็นชิวาวาครับ
ไม่ใช่แบบอย่างที่เห็นๆในกระทู้ น้องหมา5เดือนหูไม่ตั้ง หน้าน้อง หัวกระโหลก น้อง โครงขาหน้า หน้าอก ขนทุกอย่างเป็นปักกิ่ง แล้วดูยังไงว่า ตัวนั้นเป็นชิวาวาดูตรงไหนครับว่า น้องเป็นชิวาวาครับ เห็นแล้วเหนื่อยแทน น้องหมาตัวนั้นเท่ากับแค่มีเชื้อ 50/50% เท่านั้นเอง หรือ เป็นไปได้ที่เจ้าของน้องเขาบอกว่าทางคอกบอกว่าขนสั้นไหง กลายเป็นขนยาว แบบนี้แสดงว่า เขาซื้อหมาโนเนมมาสวมเพด เพื่อจะได้หลอกขายเป็นหมาที่มีนามสกุลครับ

เราๆท่านๆเคยเห็นชิวาวา หน้าตาเหมือน สุนันพันธ์เฟรนซ์บูลด็อก
สีบูลโรน(โรน)ความหมาย ถึงพื้นสีขาวบนขนที่มีรอยดำ หรือบูลอ่อนๆทั้งนำตัว สีนั้นเขาเรียกว่าโรน ครับ โรนมักมีในสุนัขพันธ์ สุนันพันธ์เฟรนซ์บูลด็อก สายเก่า กระโหลกใหญ่ ปากสั้น หูค้างคาว สีมักเป็นจุด แต้ม ที่ตาหรือมาร์คกิ้ง ดำหรือน้ำตาลเข้ม บางตัวติดลายเสือ ลำตัวสีขาวล้วน หรือ ขาวโรน แบบนั้นมันเป็นพันธุกรรมของเฟรนซ์บูลด็อกครับ
ซึ่งในพันธุกรรมของชิวาวาไม่เคยพบเห็น โรนเหล่านั้นอยู่ในสายเลือดชิวาวา 20ปีย้อนหลังไป


ชิวาวาเป็นสุนัขที่ หูเป็นVคว่ำ ไม่ใช่แบบที่เราเจอกันปลายหุ U คว่ำ หรือหูค้างคาวในสุนัขพันธ์เฟรนซ์บูลด็อก ซึ่งพันธุกรรมในเฟรนซ์ หูตั้ง หูค้างคาว สีชาวเป็นพื้น แบบมาร์คกิ้งที่ตา กระโหลกใหญ่ หนา ปากสั้น มีเนื้อที่มุมปาก(ปากหนา) ซึ่งผิดกับชิวาวาเป็นอย่างมาก ชิวาวาปากรัด ไม่มีลีฟปาก เนื้อบริเวณมุมปากไม่หนาและอูม เมื่อมองจากหน้าตรงชิวาวา กระบอกปากกฃม แต่ลูกผสมเฟรนซ์ มองปากดูเป็นปากแบนๆหนาๆ
มองจากรูปน้องหมาชิวาวาที่พบเห็นเรามักจะเจอ ชิวาวาขนยาว ผสมปักกิ่ง ผสมปอม แต่ชิวาวาขนสั้นมักผสม เฟรนซ์ เพราะเฟรนซ์ เป็นสุนัขที่พันธุกรรมหูตั้งเมื่อนำมาผสมชิวาวา น้องหมาที่เกิดมาจะมีโครงสร้างใหญ่ตัวหนา หัวใหญ่ สตอปตัด บรีดเดอร์ที่เพาะลูกผสมเหล่านี้ อาจจะมองว่าสวย ปากสั้น หัวใหญ่ ขายง่าย แค่นั้นเปล่า
ส่วนตัวน้องหมาลูกผสมที่หน้าแปลกๆเหล่านี้หลีกหนีให้ไกลๆเลยครับ ซื้อ น้องชิวาวาสายพันธ์แท้ นำมาเพื่อพัฒนาให้สวยงาม ตามพันธุกรรมของสุนัขสายนั้นๆดีกว่า อย่าผสมข้ามสายพันธ์เลยครับ

ปล. สายพันธ์สุดท้าย ปอมชิ วิธีดู ความต้องการของบรีดเดอร์ที่ผสม สายนี้ เขาต้องการอะไร


ยุดสมัยหนึงเราจะเห็นตามบ้านเรือนเลี้ยงสุนัขพันธ์สปิทซ์ เยอะแยะไปหมดแต่สมัยนี้ หาสุนัขพันธ์นี้ได้ยากเพราะอะไร น้องหมาสายพันธ์นี้ ถูกกลุ่มที่มองเห็นผลประโยชน์ ในตัวน้องหมาสายพันธ์นี้ นำพ่อ แม่เหล่านี้ไปสร้างเป็นปอมสีขาวขาย ที่มีเชื้อสายมาจาก สปิทซ์ จุดที่ต้องการ ได้ลูกค่อคอกจำนวนมาก ย่อส่วนสปิทซืให้เล็กลงกระชับมากขึ้นและเป็นสีขาว ทำให้ปอมในบ้านเรามี หลายสายพันธ์ ปอมเมกาขนตั้งฟูแผงขนหนาอกหนาและเป็นที่นิยมสุด แต่มีราคาแพง และปอมไต้หวัน ที่บางส่วนเป็นลูกสปิทซ์ผสมปอมขนบริเวณหลังจะราบเรียบไม่ชี้ฟูอย่างปอม เมกา ครั้งแรกๆในการผสม ยังไม่เป็นสีขาว ส่วนมากจะพัฒนามาจากสีครีม และสุดท้ายปอมที่มาจากประเทศจีน ปอมที่มีหน้าตาคล้ายชิวาวา เป็นสีแฟนซี มองดูแปลกๆหน้าสั้นๆตัวเล็ก จนหนาแน่น ชิวาวาชัวว์ แต่พอโตมาหน่อย กระบอกปากกลม ปากรัดเริ่มจางหายแต่กับกลายเป็นปากสามเหลี่ยมอย่างปอม มานไม่ใช่ชิ แต่มานกลายเป็นปอมชิ
ชิวาวา เมื่อเรานำไปผสมกับปอมจากมุมปากปอมจะเป็นรูป3เหลี่ยม และปอมสายเก่าปากดำ เมื่อผสมแล้วลูกชิวาวา เหล่านั้นมักปากดำไปด้วย ชิวาวา จะมีแผงคอ เปียหู ลูกปอมชิ แผงคอจะแตกต่างกับชิ แต่เป็นแผงคอ แบบผสม ระหว่างปอมกับชิที่มีขนเยอะหนาแน่นกว่า เปียหูเริ่มไม่มี ขนนที่ลำตัวหนากว่า ชี้ฟูกว่าเมื่อตอนเด็กสวยมาก สั้นกระชับตัวเล็ก ขนหนา เมื่อเทียบกับชิวาวาสายพันธ์ แล้วต่างกันมากมายครับ

แผงขนที่อกปอม ที่แตกต่างกับชิวาวา ขนยาว

แผงคอขนชิวาวา สายขนยาวเป็นแบบนี้ .

ภาพโครงสร้างสุนัขพันธ์ชิวาวาขนสั้น

สุนัขพันธ์ชิวาวาที่ดีควรมีโครสร้างที่ สแคร์ ไม่ใช่ต้องเตี๊ยอย่างเดียว

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2555 เวลา 02:04

    เลิฟบอร์ดนี้จังเรยค่ะ ให้ความรู้เยอะแยะ อยากให้พวกที่ทำเปนรู้ดีมาอ่านเยอะๆค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ19 เมษายน 2556 เวลา 02:37

    ข้อมูลจัดเต็มอะ

    ตอบลบ
  3. ยาวมาก แต่ว่าง ๆ จะทยอยอ่าน ได้ความรุ้มากๆ เคยเห็น หลาย ๆ ที่ ลูกชิวาว่า บางตัว ตอนเด็ก ๆ เหมือนลูกเฟรนซ์มาก ๆ บางตัวก็เหมือนปอม ตัดสินใจซื้อลำบาก ขอบคุณบอร์ดนี้มากๆๆๆ

    ตอบลบ
  4. หน้าหมีขายแพงทั้งนั้นสมัยนี้ แล้วบอกว่าแท้ ไม่เหมือนสายพันธุ์ดั่งเดิมที่ราคาเป็นเกรดเลี้ยงเล่น

    ตอบลบ