12 ก.ค. 2554

มาตรฐาน สายพันธุ์ ชิวาวา



ลักษณะทั่วไป สง่างาม กระตือรือร้น เคลื่อนไหวคล่องแคล่ว รูปร่างกะทัดรัด หน้าตาทะเล้นดูน่ารักสดใส
น้ำหนัก ไม่ควรเกิน 6 ปอนด์ หรือ 2.73 กิโลกรัม

สัดส่วน รูปร่างลักษณะลำตัวจะมีสัดส่วนของความยาวมากกว่าความสูงเล็กน้อย (ความยาววัดจากไหล่ไปจรดบั้นท้าย ส่วนความสูงวัดจากพื้นไปถึงจุดสูงสุดของไหล่) อย่างไรก็ตาม นิยมให้สุนัขตัวผู้ลำตัวสั้นกว่าตัวเมีย

1. หัว กะโหลกกลม มีโดมสูงเล็กน้อยคล้ายผลแอปเปิ้ล หน้าตาดูทะเล้น

2. ตา ตากลมโตแต่ไม่ปูดโปน ตา2ข้างอยู่ห่างกันพอดีและมีขนาดสมดุลกัน ดวงตาแวววาว สีตามีสีเข้มหรืออาจเป็นสีออกแดงทับทิมก็เป็นได้ ถ้าสุนัขมีขนสีอ่อนหรือสีขาว ดวงตาอาจมีสีอ่อนได้

3. หู หูใหญ่ ชี้ตั้ง เอียงออกด้านข้าง 45 องศา ทำให้ดูมีพื้นที่ระหว่างหูทั้ง2ข้างกว้างขึ้น ถ้ามีสิ่งเร้าใจหูจะตั้งตรงขึ้น ถ้าหูตกหรือถูกตัดหูจะไม่ได้รับพิจารณาให้เข้าประกวด

4. จมูก สุนัขขนสีอ่อนหรือสีบลอนด์จะมีจมูกสีเดียวกับขน หรือสีดำหรือสีชมพูก็ได้ ส่วนสุนัขที่เทาดำ สีน้ำเงิน หรือสีช็อคโกแล็ต สีจมูกจะเป็นไปตามสีขนเช่นกัน ส่วนจมูกกับปากสั้นพอสมควร ชี้ตรงมาข้างหน้า แก้มและขากรรไกรเอนลาดไปด้านหลัง

5. การกัดงับ ปลายฟันบนสบกับปลายฟันล่างพอดี หรือฟันบนครอบฟันล่างชิดสนิท ไม่เหยินออก ถ้าฟันบนเหยินออกหรือฟันล่างครอบฟันบน ในการประกวดจะถือว่าเป็นข้อบกพร่องร้ายแรง

6. คอ โค้งเล็กน้อยแล้วลาดลงสู่ไหล่อย่างสวยงาม
7. แนวหลัง ตรง

8. ลำตัว ซี่โครงกางออกเป็นรูปกลม(แต่ไม่มากขนาดทำให้สุนัขมีรูปร่างเหมือนถังเบียร์)

9. หาง ยาวพอสมควร หางโค้งเป็นรูปเคียว ชี้ขึ้นหรือจะเอียงออกด้านข้างก็ได้ หรือจะงอมากจนปลายม้วนขึ้นมาแตะหลังก็ได้ หางต้องไม่ตกลงไปจุกก้น ถ้าสุนัขถูกตัดหางหรือมีหางกุดจะไม่รับพิจารณาให้เข้าประกวด

10. ไหล่ ไหล่ลาดเอียงไปสู่แนวหลัง(แต่ต้องไม่ต่ำกว่าแนวหลัง)บริเวณส่วนบนของขาหน้ากว้างและรองรับไหล่ได้ดี ขาหน้าตรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ข้อศอกขาหน้าเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ไหล่ต้องแข็งแรงเพื่อสร้างสมดุลของร่างกาย และทำให้สุนัขดูมีพละกำลัง มีช่วงอกกว้างสมบูรณ์(แต่ไม่ถึงกับพวกบูลด็อก)

11. เท้า เท้าเล็กดูกระจุ๋มกระจิ๋ม นิ้วเท้าแยกจากกันชัดเจนแต่ไม่กางออก อุ้งเท้าหนานุ่ม นิ้วเท้าไม่แบนราบ นิ้วเท้าคู่ที่อยู่ด้านในไม่ยาวยื่นกว่าสองนิ้วด้านนอกจนเกินพอดี และเท้าต้องไม่กลมมนหรือมีนิ้วเท้าเบียดชิดกันเกินไป

12.ข้อเท้า สวยงามแข็งแรงดี

13. ลำตัวส่วนท้าย มีกล้ามเนื้อสมบูรณ์แข็งแรง ข้อศอกขาหลังอยู่ห่างกันพอเหมาะ ไม่กางออกหรือหุบเข้า ขาตรง มั่นคง เท้าหลังมีลักษณะเหมือนเท้าหน้า

14. ขน

ชิวาวาขนสั้น : ขนต้องนุ่ม เกรียน และเป็นมันวาว(สุนัขอาจมีขนหนาและมีขนสองชั้นได้) บริเวณคอควรมีขนหนาฟูเล็กน้อย ส่วนบริเวณหูและหัวควรมีขนน้อยกว่าและสั้นเกรียน ขนที่หางควรหนา ยาว และฟูเล็กน้อยเช่นกัน

ชิวาวาขนยาว : ควรมีขนชั้นในขนอาจตรงหรือหยิกเล็กน้อยได้แต่ต้องนุ่ม สุนัขควรมีขนหนา ยาว และฟูเล็กน้อย ที่ขา เท้า สะโพกหลังขาหลัง รวมทั้งที่แผงคอและรอบคอ แต่ต้องมีขนที่ขอบหูด้วยแต่ถ้าขนหนาเกินไปอาจเล็มออกได้บ้าง หูต้องไม่พับลง ส่วนขนที่หางต้องยาว หนา และฟู ถ้าชิวาวาแบบขนยาวมีขนบางเกินไปจะไม่รับพิจรณาให้เข้าประกวด

15. สีขน สีอะไรก็ได้ สีพื้น สีแต้มอย่างชัดเจน หรือสีที่แต้มอย่างกระจัดกระจายก็ได้

การก้าวย่าง ควรเคลื่อนไหวอย่างแคล่วคล่องว่องไวแต่มั่นคงมั่นใจ ขาหน้าเหยียดยื่นออกไปได้ดีพอๆกับขาหลังที่ส่งแรงผลักได้อย่างทรงพลัง เมื่อมองจากทางด้านหลัง ข้อศอกขาหลังทั้งสองข้างขนานกัน เมื่อก้าวเดิน ขาหลังก้าวตามขาหน้า เมื่อวิ่ง ขาทั้งสี่จะเอนเข้ามาแนวกลางลำตัว หัวตั้งตรง แนวหลังยังคงดูแข็งแรง มั่นคง และเป็นแนวตรงเมื่อสุนัขเดินหรือวิ่ง

อารมณ์ ตื่นตัวอย่างเสมอ กระตือรือร้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น