12 ก.ค. 2554

วิธีเลี้ยงลูกหมาแรกคลอดให้ปลอดภัย

เครดิตบทความจาก http://www.แบบหมาหมา.com โดย ชลิตาสัตวแพทย์


สวัสดีค่ะวันนี้เรามาพูดถึงลูกหมาตัวเล็กๆน่ารักๆกันดีกว่าค่ะ แต่เป็นลูกหมาแรกคลอดนะค่ะ ลูกหมาแรกคลอดนั้นหากมีแม่หมาคอยเลี้ยงดูอยู่ ก็ไม่มีปัญหาเท่าใด เพียงแค่ปล่อยให้แม่หมาคอยดูแลตามธรรมชาติ โดยเราเพียงแต่เสริมอาหารคุณภาพสูง และวิตามินบำรุงร่างกายก็เพียงพอแล้ว

แต่ในทางกลับกันหากแม่หมาไม่ยอมดูแลเลี้ยงดูลูกหมา เพราะเลี้ยงไม่เป็น หรือมีปัญหาโรคจิตประสาทที่จะทำร้ายลูก หรือกลัวลูกไม่ยอมให้นมลูก หรือที่แย่ที่สุดคือแม่ตาย หรือที่เราเรียกลูก “กำพร้า” นั้นเอง

ปัจจัยที่มีผลต่อการรอดชีวิตของลูกหมาแรกคลอดนั้นมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น

- สารอาหารและการหย่านม

- การจัดการเรื่องการขับถ่าย

- อุณหภูมิและความชื้น

- การป้องกันโรคติดต่อ

- การเข้าสังคม

แต่วันนี้จะขอเน้นถึงเรื่องที่สำคัญที่สุดคือการเลี้ยงดูลูกหมาแรกคลอดให้ปลอดภัย นั้นคือ การป้อนนมลูกหมาแรกคลอดให้ปลอดภัย ซึ่งมีด้วยกัน 10 ขั้นตอนนั้นนี้ค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 ใช้ขวดนมสำหรับลูกหมา “เริ่มดีมีชัยไปกว่าครึ่ง”

นั้นหมายถึง เริ่มต้นเลี้ยงลูกหมาแรกคลอดให้ดี ก็หมายถึงโอกาสรอดของลูกหมาก็มีมากกว่า 50 เปอเซนต์ ซึ่งการเริ่มต้นที่ดีในการป้อนนมก็ต้องเริ่มจากกการเลือกขวดนมที่เหมาะสม นั้นคือ เราควรเลือกใช้ขวดนมสำหรับลูกหมา ซึ่งจุกนมจะเล็กไม่ใหญ่เกินไปเหมือนจุกนมเด็กทารก

ขั้นตอนที่ 2 ใช้นมคุณภาพสูง

เราควรเลือกนมสำหรับลูกหมามาใช้ป้อนให้ลูกหมาโดยเฉพาะ ไม่ควรให้นมผงเด็ก หรือนมกล่อง หรือนมข้นหวาน มาใช้ชงเลี้ยงลูกหมา เพราะนมโค หรือนมเด็ก นั้นไม่เหมาะสำหรับเลี้ยงลูกหมา เพราะมักจะทำให้ลูกหมาท้องเสียได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังคลอดใหม่ๆ ช่วง 72 ชั่วโมงแรก จำเป็นต้องใช้นมลูกหมาคุณภาพสูง ซึ่งดูเหมือนจะราคาแพงหน่อย แต่คุณภาพก็ดีตามราคาค่ะ

ขั้นตอนที่ 3 ชั่ง-ตวง-วัด ปริมาณน้ำนมที่ใช้ในแต่ละวัน



ในการให้นมลูกหมานั้นเราจำเป็นต้องกำหนดปริมาณน้ำนมสำหรับลูกสัตว์ในแต่ละวัน เพื่อจะได้ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป โดยมีสูตรดังนี้

อายุลูกหมา ปริมาณนมที่ให้กินในแต่ละวัน

1 อาทิตย์ 13 ซีซี

2 อาทิตย์ 17 ซีซี

3 อาทิตย์ 20 ซีซี/น้ำหนักตัว 100 กรัม

4 อาทิตย์ 22 ซีซี/น้ำหนักตัว 100 กรัม

การตวงนมนั้นอาจใช้ไซริงค์ หรือกระบอกฉีดยาดูดเอาก็ได้ ส่วนน้ำหนักตัวของลูกหมานั้น ก็ใช้ตาชั่งเล็กๆ ที่ใช้ชั่งอาหารทำครัว ซึ่งราคาประมาณ 300-400 บาทหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตได้ค่ะ


ขั้นตอนที่4 ป้อนนมวันละกี่มื้อดี

การที่จะป้อนนมวันละกี่มื้อดีนั้น ก็ขึ้นอยู่กับอายุของลูกหมาเป็นสำคัญ อายุน้อยก็ต้องป้อนมากมื้อมากว่าอายุมาก โดยแบ่งได้ดังนี้

อายุลูกหมา ปริมาณนมที่ให้กินในแต่ละวัน

48-72 ชั่วโมง ทุกๆ 2 ชั่วโมง

3-7 วัน ทุกๆ 3 ชั่วโมง

2 อาทิตย์ ทุกๆ 4 ชั่วโมง

3 อาทิตย์ ขึ้นไป วันละ 4-5 ครั้ง

ทั้งนี้ให้นำปริมาณน้ำนมที่คำนวณได้จาก ขั้นตอนที่ 3 มาหารด้วยจำนวณมื้อในแต่ละวัน ได้เท่าไรจึงค่อยนำไปป้อนลูกหมาในแต่ละมื้อ

ขั้นตอนที่ 5 อย่าลืมอิ่มอุ่น

ก่อนป้อนนมทุกครั้งจะต้องอุ่นนมเสียก่อน ไม่ใช่ป้อนนมเย็นๆ ให้ลูกหมา เดี๋ยวลูกหมาจะปวดท้องได้

ขั้นตอนที่ 6 เจาะรูหัวนมไม่ให้ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป

เราจะต้องเจาะรูจุกนมไม่ให้เล็กหรือใหญ่จนเกินไป เพราะถ้าเล็กไปน้ำนมก็ไหลช้า ลูกหมาจะต้องออกแรงดูดมาก กว่าจะกินหมดขวด แต่ถ้ารูใหญ่เกินไปก็จะทำให้นมไหลออกมามากเกินไป ลูกหมาอาจสำลักนมได้

เทคนิคในการเจาะรูขวดนมคือ ให้เจาะจากด้านในจุกนมออกมาข้างนอก เพราะน้ำนมจะไหลดีกว่า และที่สำคัญก็คือ ก่อนป้อนนมนั้นควรคว่ำขวดนมให้น้ำนมบางส่วนไหลซึมออกมาเล็กน้อยก่อนป้อนขวดนม

ขั้นตอนที่ 7 ป้อนนมท่านอนคว่ำ

ควรหลีกเลี่ยงการป้อนนมลูกหมาในท่านอนหงาย แต่ควรป้อนลูกหมานอนคว่ำโดยหาเบาะหนุนให้ด้านหน้าสูงกว่าด้านหลัง แล้วค่อยให้กินนมจากขวดนม ซึ่งท่ากินนมเช่นนี้ของลูกหมาจะใกล้เคียงกับเวลากินนมจากเต้านมแม่หมา

ขั้นตอนที่ 8 ระวังท้องอืด

หลังป้อนนมแล้ว เราจะต้องหมั่นตรวจช่องท้องไม่ให้ขยายใหญ่เกินขนาด หรือเรียกว่าท้องอืดเกินไปหลังกินนม เพราะหากท้องอืดเกินไปเนื่องจากมีแก๊สสะสมในกระเพาะอาหารมากมายเกินไป ก็ทำให้ลูกหมาปวดท้องได้ ฉนั้นบางทีเราควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อจัดยา แก้ท้องอืดมาเตรียมไว้รับมือกรณีท้องอืด

ขั้นตอนที่ 9 ชั่งน้ำหนักตัวลูกหมาทุกวัน

เราควรชั่งน้ำหนักตัวลูกหมาทุกๆวัน อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เพื่อคอยเฝ้าระวังน้ำหนักตัว โดยปกติแล้วลูกหมาจะต้องมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ทีละน้อยๆทุกวัน ซึ่งหากวันไหนน้ำหนักตัวเพื่มขึ้นหรือลดลง ก็แสดงว่าต้องมีความผิดปกติเกิดขึ้นนั้นเอง

ขั้นตอนที่ 10 หย่านมก่อนได้เปรียบ

ปกติแล้ว ลูกหมาจะหย่านมเมื่ออายุ 6 อาทิตย์ ดังนั้น เมื่ออายุย่างเข้า 6 อาทิตย์ เราก็เริ่มเตรียมอย่านมลูกหมาได้แล้วโดยการเริ่มให้กินอาหารหมา เช่น พวกอาหารเปียกต่างๆ ซึ่งหลังจาก ลูกหมากินอาหารสำเร็จรูป ได้แล้วเราก็หย่านมหรือหยุดให้นมได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น